Ngự lâm không kiếm lên sóng VTV3

11:45 am 20/09/2018

Một bộ phim đậm chất Bắc Bộ với tất cả các bối cảnh được quay ở Hà Nội, tuy nhiên xuyên suốt chuyện phim là màu sắc văn hóa gia đình gần gũi với cuộc sống ở mọi vùng miền. Phim 30 tập do M&T Pictures sản xuất sẽ phát sóng lúc 11h thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần từ ngày 11/04/2014 trên kênh VTV3.

Bà ngoại (NSUT Ngọc Thoa) đã ở tuổi 80 là người tay hòm chìa khóa, giữ quỹ thu chi trong nhà. Bà luôn buộc con, cháu, rể… phải đem tiền về đóng góp cho gia đình hằng tháng như một nghĩa vụ để tạo cho họ có ý thức trách nhiệm. Bề ngoài tưởng chừng bà keo kiệt nhưng thực chất bà chỉ vun vén cho con cháu. Vì bà ngoại sống thọ lại minh mẫn nên mọi quyền lực trong gia đình đều tập trung trong tay bà. Con gái bà - Lệ Cúc (Quế Hằng) chỉ được cái vỏ bề ngoài để ăn to nói lớn, sai phái, quát nạt chồng, rể, còn mọi việc đều phải hỏi ý bà ngoại. Cũng vì có mẹ đẻ bao quản hết nên bà Lệ Cúc mãi là đứa trẻ con không chịu lớn, làm nũng với chồng, con, rể, bướng bỉnh bắt họ phải chiều chuộng mình.

Bà ngoại luôn có mong muốn con cháu quần tụ bên nhau nhưng vì lý do này lý do kia mà các cháu gái ruột của bà cùng các anh cháu rể đều có ý muốn thoát ly khỏi gia đình để khẳng định độc lập chủ quyền, họ ghét cái nguyên tắc “tập trung dân chủ” mà bà ngoại đặt ra cho mỗi gia đình. Nguyên nhân chính cũng là vì tòa biệt thự của ông cha để lại kéo theo đó là những sự va chạm, những sự bất đồng quan điểm khiến các thành viên trong gia đình chia bè chia phái, lôi kéo lẫn nhau để đạt được mục đích của mình. Và không ai khác, chính bà ngoại là người khéo léo nắn chỉnh và hướng con cháu đến những giá trị chuẩn mực. Có những lúc những quan điểm có phần “cổ hủ” của bà ngoại bị con cháu phản biện lại, bà qua đó cũng học được rất nhiều điều và hòa nhập hơn với thế hệ trẻ.

Vì muốn làm bà ngoại hài lòng nên đám con cháu cố gắng sống tốt với nhau nhưng thực chất trong họ luôn có những cuộc đấu tranh ngầm, dai dẳng và chưa có hồi kết. Cho đến khi bà ngoại nhận ra được con cháu thực chất chỉ mong mình chết sớm để bán tòa biệt thự và tự tung tự tác làm việc mình muốn. Bà ngoại bỏ đi. Con cháu giờ đây không cần phải khéo léo diễn kịch trước mặt nhau nữa, họ tự nhiên cảm thấy nhớ những cử chỉ yêu thương quan tâm, thấy nhớ những giây phút sum vầy. Họ tỏa ra, phối hợp với nhau để tìm bà ngoại về và chuộc lỗi. Nhưng rồi những va chạm trong cuộc sống, nhất là những sự thật được phơi bày, những hiểu lầm khiến bầy con cháu một lần nữa có những mâu thuẫn. Bà ngoại bày cách tống khứ tất cả ra hết khỏi nhà. Các cặp gia đình “sảy nhà ra thất nghiệp”. Từ lúc rời khỏi căn nhà vốn đông đủ thành viên, họ bắt đầu thấy nhớ nhau, nhớ những lúc yên ấm, và hiểu về nhau hơn. Không hẹn mà nên, tất cả cùng trở về đúng ngày sinh nhật của bà ngoại. Gia đình lại trở lại yên ấm như xưa. Một thế hệ mới sắp sửa ra đời, hứa hẹn sự nối tiếp và phát triển của đại gia đình hạnh phúc mà nền tảng chính là sự hòa thuận, chan hòa, tương thân tương ái để cùng nhau phát triển và thịnh vượng. 

Phim từ kịch bản của Trịnh Thanh Nhã, do đạo diễn Trần Chí Thành dàn dựng, đặc biệt có đến 3 Nghệ Sỹ Ưu Tú tham gia như: NSƯT Kim Thoa, NSƯT Trung Anh, NSƯT Quế Hằng. Ba nghệ sỹ gạo cội được ví như là ba ngọn lửa làm việc hừng hực cho dàn diễn viên trẻ trong đoàn như Lưu Huyền Trang, Lưu Thanh Giang, Lưu Đê Ly, Tùng Dương, Thanh Bình, Danh Tùng, Lưu Thị Hoa, Trần Nhượng noi theo. NSƯT Kim Thoa nói về vai diễn của bà: Mặc dù là một bà lão 80 tuổi nhưng bà không phải là một bà lão suốt ngày chỉ làm theo và giúp đỡ con cháu một cách thụ động. Bà đóng vai trò lèo lái chấn chỉnh cả gia đình, mong muốn con cháu luôn giữ được nề nếp gia quy nhưng vẫn tiếp thu những cái mới trong thời buổi hiện đại này. Nghệ sỹ quan niệm một gia đình hạnh phúc sẽ tạo nên một xã hội tốt đẹp. Còn NSƯT Trung Anh cho biết cuộc sống gia đình tam đại đồng đường trong xã hội hiện đại như thế này có hòa hợp với nhau và giúp đỡ nhau hay không, Đây là vấn đề bộ phim này đặt ra và sẽ giải quyết thật hợp tình hợp lý. Đề tài không mới, nội dung gia đình, xã hội mang tính chất hài hước, thâm thúy. Chính vì thế đòi hỏi sự diễn xuất của các diễn viên hết sức tinh tế, diễn viên sau khi nhận lời tham gia phim này phải nghiên cứu kỹ các tình huống trong kịch bản. Nghệ sỹ quan niệm: đôi khi chúng ta bung ra hết những lời nói hay hành động thì chính là lúc chúng ta yếu đuối nhất, cần người bên cạnh nhất. Nhân vật của NSƯT Trung Anh phải cố gắng thể hiện nhân vật đối nghịch tính cách để tròn vai. Trong khi đó, NSƯT Quế Hằng vào vai một bà mẹ hết lòng vì gia đình, quán xuyến mọi việc trong ngoài. Tính cách độc đoán, khó khăn. Bực bội, thất vọng chồng, sợ tuổi già kéo đến, bà lén lút đi sửa sắc đẹp, mơ gặp lại người tình đầu ở nước ngoài, không ngờ ông ta lại trở về với người vợ trẻ mới ngoài tuổi hai mươi. Lòng tốt nhưng lời nói thường khắc nghiệt nên thường xuyên xảy ra mâu thuẫn với các con rể. Tính cách mâu thuẫn vì vừa ăn hiếp chồng, lại vừa đồng cảm với các con rể khi bị vợ lấn lướt. Tuy bị tai nạn phải ngồi một chỗ nhưng nhờ đó mà bà đo lường được tình cảm và lòng dạ của các con và rể.
Hi Lam


BÌNH LUẬN FACEBOOK
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
Tên
Email
Mã bảo vệ:
 
Thiết kế web ngay trong tuần này