30 bối cảnh cho 15 giây quảng cáo

7:44 am 18/11/2017

Tận mục sở thị quá trình quay quảng cáo mới thấy công việc này vất vả như thế nào. Đạo diễn Dương Ngọc Đàm đã cho thấy điều đó với một TVC về sản phẩm nước rửa chén.

Phim trường là một villa ở q.7, TP.HCM. Trưa nắng chang chang. Mọi người tận dụng những gì có sẵn để chống nắng. Một chiếc xe hơi được đặt ở góc sân, với 2 máy quay đang hừng hực khí thế công việc. Sản phẩm là nước rửa chén hương chanh Shine của công ty TNHH SX TM XNK Kim Thổ. Đây là một công ty chuyên sản xuất các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu của cuộc sống, bao gồm nhóm hàng hoá mỹ phẩm và thực phẩm. Sản phẩm tên tiếng Anh là Shine nằm trong chuỗi các sản phẩm dùng cho việc tẩy rửa chén đĩa; Tẩy bồn cầu; Nước lau sàn nhà; Nước tẩy trắng… Còn nhóm hàng thực phẩm như bún tươi, phở tươi, lại mang nhãn hàng có tên rất Việt: Sạch. Được biết các sản phẩm của Công ty Kim Thổ được sản xuất theo chu trình khép kín, công nghệ sản xuất hiện đại, và đã có mặt trên toàn quốc.

 


Làm sao để có một TVC quảng cáo tốt? Theo diễn giải của Dương Ngọc Đàm, đó là sự liên kết giữa hình ảnh liên quan đến doanh nghiệp, ý tưởng kịch bản, chọn diễn viên phù hợp, nhấn mạnh vào sản phẩm, đưa thông cáo liên quan vào TVC, phối hợp nhuần nhuyễn các yếu tố âm thanh, hình ảnh và đồ họa máy tính… Thực tế trên trường quay, chúng tôi chỉ có thể nắm được những khâu liên quan đến việc tạo ra hình ảnh của một TVC và chúng tôi biết nhóm quay phim sẽ phải thực hiện trong ngày hôm nay 30 bối cảnh khác nhau để sau đó biên tập lại và sử dụng phát trên truyền hình một clip chỉ dài 15 giây.

 


Dương Ngọc Đàm cho biết ý tưởng kịch bản do chính anh xây dựng nảy sinh từ tính đa năng của loại nước rửa chén này. Nói về các ‘chiêu trò’, anh chàng đạo diễn lăn lộn nhiều với cuộc sống tỏ ra không thiếu. Đàm vốn là một vận động viên nhào lộn sở hữu 2 huy chương vàng Seagames, là ca sỹ của nhóm Weboys, là đạo diễn cho một vài TVC ăn khách. Bối cảnh chính hôm nay do anh và ê kíp của mình thực hiện bao gồm nhiều cảnh nhưng tập trung nhất vẫn là cảnh: Rửa xe hơi nhưng hết xà bông, vẫn có thể dùng Shine.

 





Nhóm diễn viên tham gia là những gương mặt rất đời thường theo hướng đến của sản phẩm với phân khúc thị trường. Hối hả có lẽ là điều không tránh được trong không khí phim trường lúc này. Tất bật đổi vị trí quay, góc máy quay, vị trí đặt ánh sáng phụ, và cả trang phục cho các diễn viên. Tất cả là vì thời tiết thất thường. Mới nắng chang chang đó, vậy mà chỉ sau vài phút trời kéo mây, hăm dọa một cơn mưa sắp đến. Ê kíp quay cũng là những người trẻ. Sức trẻ và đam mê khiến họ không ngại ngần xoay lưng đấu với trời. Mưa rút vào nhà, quay cảnh phụ. Nắng lại kéo ra ngoài trời quay cảnh chính. Có lẽ điều họ lo ngại chỉ là không kịp thời gian cho một tiến trình. Nhưng thực sự trên phim trường không thiếu những câu chuyện tếu táo và những tiếng cười vang của những người trẻ.

 


Trong bối cảnh đó, vị đạo diễn họ Dương kia tất tả với nhiều vai trò khác nhau. Lúc thì chau mày bên màn hình nằm cô lập xa bối cảnh quay vì ánh sáng chưa đạt, khi thì gia nhập với nhóm quay phim ra lệnh điều chỉnh khẩu độ. Phim trường lớn, nhóm làm phim có máy bộ đàm, nhưng có lẽ hiệu quả chỉ đến khi có mặt anh. Đặc biệt, Đàm hướng dẫn rất cẩn thận những động tác thể hiện của diễn viên. Một ánh mắt nhìn, câu thoại, động tác tay chân,… quá trình thị phạm diễn ra liên tục khi diễn viên chỉ là những người không chuyên. Chúng tôi cũng bắt gặp Đàm đang sửa lại nút thắt hoặc kéo nếp nhăn trên áo cho diễn viên. “Lưu ý từng chi tiết nhỏ là điều cần thiết trong khi làm TVC”, Dương Ngọc Đàm tâm sự.

 









Khi tạm biệt nhóm làm phim ra về, chúng tôi thấy những giọt mồ hôi vẫn lăn dài trên mặt của các thành viên nhóm làm phim. Lấp lánh trong đôi mắt của họ và trong suy tưởng của chúng tôi, những bối cảnh phim ngập tràn sắc màu hạnh phúc gia đình, dịu dàng sự chăm sóc lẫn nhau và cả sức hút không thể cưỡng lại được với tính năng của một sản phẩm mới… Ai sẽ là người ghi nhận?

Hi Lam


BÌNH LUẬN FACEBOOK
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
Tên
Email
Mã bảo vệ:
 
Thiết kế web ngay trong tuần này